OverTourism (観光公害) ศัพท์ใหม่ภาษาญี่ปุ่น เพราะนักท่องเที่ยวล้นพื้นที่!

OverTourism (観光公害) ศัพท์ใหม่ภาษาญี่ปุ่น เพราะนักท่องเที่ยวล้นพื้นที่!

        OverTourism หรือ ภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า 観光公害 (อ่านว่า คังโคโคไก) เป็นศัพท์ภาษาญี่ปุ่นคำใหม่ ที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน หมายถึง สภาวะจำนวนของนักท่องเที่ยว ที่เพิ่มขึ้นเกินพอดี จนมีผลทำให้ ประชาชนที่อยู่อาศัยในแถบนั้นๆ ได้รับผลกระทบ สร้างความลำบาก หรือก่อให้เกิดปัญหา ในการใช้ชีวิตประจำวันของคนในพื้นที่

OverTourism

อย่างที่เรารู้กัน อย่างประเทศไทยเอง เดี๋ยวนี้การเปิดอิสระเสรี ไม่ต้องมีการทำวีซ่า เพื่อเข้ามาเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงนโยบายต่างๆ ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้ช่วง4-5ปีที่ผ่านมานี้ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ (ทำสถิติใหม่ทุกปี) อย่างปีนี้ถึงเดือนตุลา ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นแล้วกว่า 26 ล้านคน หลายคน หลายชนชาติ ต่างวัฒนธรรม จึงทำให้เกิด ปัญหา OverTourism (観光公害)นี้ขึ้นมาได้

OverTourism

ยกตัวอย่างเช่น ที่คามะคุระ บริเวณตรงที่กั้นรางรถไฟ ซึ่งปรากฏอยู่ในการ์ตูน สแลมดังก์ ตรงนี้คนจีนเยอะมากก พอที่กั้นรางรถไฟ กั้นลงมา ทุกคนก็ต่างกรูกันเข้ามาถ่ายรูป บางคนถ่ายเพลิน ดูมือถือเพลิน ไม่ระวังรถ ระวังรา สร้างปัญหาให้กับคนพื้นที่ (อันนี้ทางเขต ได้จ้างยามมาดูแลเป็นพิเศษ ณ ตรงจุดนี้ด้วย)

OverTourism

หรือในย่านเมืองเก่า เขตนากะซากิ ที่เป็นบ้านเรือนเก่าแบบเรโทร ตั้งแต่ยุคสมัยไทโช คนก็เข้าไปถ่ายรูปในพื้นที่ของผู้อยู่อาศัย โดยไม่ได้รับอนุญาต หนำซ้ำที่คนพื้นที่บ่นหนัก ก็คือ การรุมถ่ายรูปเด็กนักเรียนญี่ปุ่น อันนี้ขนาดมีการติดป้ายไว้ ว่าอย่าถ่ายให้ติดหน้าของเด็กนักเรียน เป็นภาษาต่างประเทศ ถึง 3 ภาษา ปัญหาก็ยังไม่ได้แก้ไข

OverTourism

หรือสุดท้าย ในเขตการท่องเที่ยว บูมๆอย่างเกียวโต ยิ่งในช่วงซีซั่นแบบนี้ คนกว่า 100 คน ยืนรอต่อแถวขึ้นรถบัส .. แบบนี้คนที่อยู่ในพื้นที่ก็ลำบาก เพราะไม่สามารถขึ้นได้เป็นต้น

OverTourism

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม อันนี้เป็นเรื่องจริง ญี่ปุ่นเค้ามีกฏ กติกา ยังไง ฝากบอกกันไว้ นักท่องเที่ยวไทย จะได้ไม่เป็นที่รังเกียจ ในสายตาของชาวญี่ปุ่น คนพื้นที่ในสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆนะ

ที่มา : NNN

Comments

comments