กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น เปิดนโยบายใหม่ เอาหนังสือไว้โรงเรียนได้กันกระเป๋าหนักเกิน!

กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น เปิดนโยบายใหม่ เอาหนังสือไว้โรงเรียนได้กันกระเป๋าหนักเกิน!

           กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น เปิดแผนนโยบายใหม่ เตรียมออกประกาศให้ โรงเรียนทั่วประเทศ อนุญาตให้เด็กนักเรียน สามารถเอาหนังสือเรียน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนบางส่วน วางไว้ที่โรงเรียนได้! เพราะการแบกกระเป๋าหนักๆ อาจจะมีผลต่อสุขภาพของเด็ก

เนื่องจากเด็กประถม และเด็กมัธยมในปัจจุบัน มีตำราเรียนที่เพิ่มขึ้น และหนาขึ้นทุกๆวัน ซึ่งตามกฏของโรงเรียน โดยส่วนใหญ่แล้ว ก็จะบังคับ ให้นักเรียน นำกลับบ้านซะส่วนใหญ่ ..

กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น

จากการทำการสุ่มสำรวจของ มหาวิทยาลัยไทโช โดยการสุ่มตรวจ น้ำหนักกระเป๋าของนักเรียนป.1 – ป.3 จำนวน 21 คน พบว่า น้ำหนักกระเป๋าที่นักเรียนแบก มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 7.7 Kg. ซึ่งน้ำหนักตัวของ นักเรียนป.1 นั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 21 Kg. .. ซึ่งกระเป๋านักเรียน ที่หนักสุดที่ตรวจพบ มีน้ำหนักถึง 9.7   Kg. เลยทีเดียว

กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น

แน่นอน การแบกของหนัก 20% – 30% ของน้ำหนักตัวทุกวันๆ ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพของเด็ก  ทำให้เด็กหลายๆคนนั้นปวดเอว และต้องการมาตรการ ในการหาทางออก และแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น

กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น

ทั้งนี้ทั้งนั้น กระทรวงศึกษาของญี่ปุ่น เตรียมร่อนจดหมาย ไปทั่วทุกโรงเรียน เพื่อเป็นการสั่งปรับปรุง ร่วมกันหารือ วิธีแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เช่น หนังสือที่ไม่ต้อง อ่านฝึกฝนที่บ้าน ก็ให้เก็บไว้ที่โรงเรียนได้ หรืออุปกรณ์การเรียนต่างๆ บางส่วน เช่น ขลุ่ย ก็ไม่ต้องเอากลับบ้าน ให้ทางโรงเรียนหาล็อกเกอร์ใส่ หรือไว้ในห้องเรียน หรือใต้โต๊ะเรียน ที่สามารถล็อคเก็บได้ .. ส่วนพืชวิชาเกษตร ก็ให้ผู้ปกครองมาถือกลับไปได้เช่นกัน

ที่มา : NHK

Comments

comments