การ์ตูนONEPIECEงานเข้า !! สำนักพิมพ์แถลงผ่านสื่อขอโทษแล้ว!!

การ์ตูนONEPIECEงานเข้า !! สำนักพิมพ์แถลงผ่านสื่อขอโทษแล้ว!!

     การ์ตูนONEPIECEงานเข้า !! เมื่อเล่มที่89 กลายเป็นข่าวดังกระฉ่อน หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความ “ไม่เหมาะสม” ของคอมเมนท์หลังปกการ์ตูน + ภาพประกอบที่วาดขึ้น ซึ่งทางสำนักพิมพ์SHUEISHA ก็ได้ออกมาแถลงขอโทษแล้ว เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

การ์ตูนONEPIECEงานเข้า

ประเด็นที่ทำให้เกิดดราม่าก็คือ คอมเมนท์หลังปกการ์ตูน ที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นไว้ประมาณว่า “เวลากินข้าวกันหลายๆคนเนี่ย เคยไหมที่เหลือไก่ทอด ชิ้นเดียวอยู่บนจานอ่ะ … ผมจะเรียกมันว่า “จ่าสิบเอกโยโกอิ” ประมาณว่า “เฮ้ย!! ใครทิ้งจ่าสิบเอกโยโกอิเอาไว้ ใครก็ได้ช่วยทำให้สงครามจบลงซักที” เด็กน้อยคนไหนที่ไม่เข้าใจ ลองไปค้นข้อมูลดูนะ!!! อับอายขายหน้าแต่ว่าเล่มที่89 ก็เริ่มขึ้นแล้ว

การ์ตูนONEPIECEงานเข้า

ทั้งนี้ทั้งนั้น “จ่าสิบเอกโยโกอิ” ที่ถูกกกล่าวถึง ในคอมเมนท์นั้น เป็นการพาดพิงถึงเรื่องราวของ ทหารญี่ปุ่นซึ่งมีตัวตนจริงๆ อยู่ในอดีต ที่ชื่อว่า “โชอิชิ โยโกอิ” ทหารบกของญี่ปุ่น ผู้ออกรบในสงครามโลกครั้งที่2 และเป็น1ใน3ทหารผู้รอดตาย ที่ได้ซ่อนตัวเองอยู่ในถ้ำ บนเกาะกวม แม้สงครามโลกจะจบลงแล้วถึง28 ปี (อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของคุณ โยอิชิ โยโกอิ ได้ที่นี่)

ส่วนภาพวาดประกอบที่ถูกวาดขึ้นนั้น เป็นภาพวาดที่คล้ายกับ ฮิโร โอโนดะ ทหารของญี่ปุ่นอีกนาย ที่ได้ร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่2 และซ่อนตัวอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเวลา30ปี เพราะไม่เชื่อว่า สงครามโลกได้สิ้นสุดลง (การเชื่อมโยง ทหารซึ่งมีตัวตนจริง2คน กับไก่ทอดที่เหลือชิ้นสุดท้ายในจาน … นี่แหล่ะที่ทำให้ อาจารย์โอดะ เออิจิโร และสำนักพิมพ์ “งานเข้า”)

แน่นอนคอมเมนท์เบื้องต้น คนญี่ปุ่นหลายๆคนที่ได้อ่าน ก็รู้สึกไม่ค่อยพอใจ กับการโยงประเด็นไปล้อเลียน บุคคลในประวัติศาสตร์ ที่มีตัวตนอยู่จริง ซึ่งได้ทุกข์ทรมาน จากการต้องเกิด และเข้าไปร่วมรบในสงคราม ซึ่งถึงแม้ว่า จะเป็นการช่วย ให้เด็กๆค้นคว้า และได้รู้จักเกี่ยวกับสงครามโลก แต่ข้อความที่เขียนก็ไม่เหมาะสม … ส่วนอีกด้านหนึ่งก็มองว่า เรื่องแค่นี้ไม่เห็นต้องทำให้เป็นประเด็น เป็นเรื่องใหญ่ เพราะมันคือ อิสระเสรีในการแสดงออก ไม่ว่าจะบทความ หรือรูปวาดประกอบ

ที่มา: ANN , Huffpost

Comments

comments