เทศกาลเปะทั่งโกะ ปั๊มหัวเบบี๋ ขอให้ไม่มีโรคภัย โตไวไวนะลูกนะ

เทศกาลเปะทั่งโกะ ปั๊มหัวเบบี๋ ขอให้ไม่มีโรคภัย โตไวไวนะลูกนะ

             เทศกาลเปะทั่งโกะ หรือ อีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ฮัตซึยามะมัตสึริ(初山祭り) เป็นเทศกาลที่เกี่ยวข้องกับเด็กทารก ซึ่งสืบทอดกันมายาวนาน เพื่ออวยพรให้หนูน้อยทั้งหลาย ปราศจากโรคภัย ทำอะไรก็สำเร็จ แคล้วคลาดจากภยันตราย ด้วยการคุ้มครองของ สิ่งศักดิ์สิทธิ์

เทศกาลเปะทั่งโกะ

ประเพณีนี้ถูกจัดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จ.กุมมะ , ไซตาะ หรือโทะชิงิ เป็นต้น ซึ่งแต่ละที่ก็อาจจะมี วันจัดงานแตกต่างกันไป แต่อย่างที่ ศาลเจ้าอาซามะ อ.อาชิริ จ.โทะจิกิ นี่ถูกบันทึกให้เป็น มรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญไปแล้ว

เทศกาลเปะทั่งโกะ

ความเชื่อที่ศาลเจ้านี้ ถูกบอกเล่าต่อกันมา .. ซึ่งมีประวัติยาวนาน ถึง 400 กว่าปี ว่าครั้งที่ เกิดเหตุน้ำท่วม และโรคระบาด อาหารขาดแคลน เด็กๆในพื้นที่ต้องลำบาก เทพเจ้ามังกรที่อยู่บนภูเขา จึงได้ลงมาช่วยเหลือ

เทศกาลเปะทั่งโกะ

ซึ่งเทศกาลนี้ มักจะจัดขึ้นในปลายเดือนพฤษภา และ ต้นมิถุนา อย่างที่ โทะชิงิ นี่จัดขึ้นในวันที่ 1 มิถุนา  ซึ่งพิธีการก็ง่ายๆไม่ยุ่งยาก  คือ ไปจ่ายเงินค่าธรรมเนียม (500เยน) ซึ่งจะได้ยันต์มาด้วย ซึ่งดีไซน์ของเด็กผู้ชาย และเด็กผู้หญิงก็จะต่างกัน แล้วทางศาลเจ้าก็จะใช้ตราสาร สัญลักษณ์เทพอันศักดิ์สิทธิ์ นี้ปั้มลงไปบนหัวเด็กน้อย ซึ่งตราปั๊มของแต่ละศาลเจ้า ก็จะเล็กใหญ่ ต่างกันออกไป ดูแล้วน่ารักดี

เทศกาลเปะทั่งโกะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น เทศกาลนี้ ของที่นี่จัดขึ้นแค่วันที่ 1 มิถุนาเท่านั้น หนูน้อยคนไหนที่ไม่สามารถมาร่วมได้ คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถ นำเสื้อผ้ามาปั๊มให้ได้ .. แถมที่นี่เค้ายังมี พิธีปั๊มให้สัตว์เลี้ยง ที่ถือว่าเป็น หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวด้วยนะ

ที่มา : Mammy

Comments

comments