กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่ ห้ามพกมีดขึ้นมา เริ่มใช้เมษาปีหน้านี้!!

กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่ ห้ามพกมีดขึ้นมา เริ่มใช้เมษาปีหน้านี้!!

         กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่ เนื่องจากคดีน่าเศร้าใจ เมื่อเดือน มิถุนา ปี 2018 ที่ผ่านมา เพราะว่า มีคนนำมีดขึ้นมา ทำร้ายคนบนรถไฟชินคันเซ็น เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต1 และบาดเจ็บ 2 รวมแล้วถึง 3 ราย

กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่

งานนี้ ทางกระทรวงคมนาคม ของญี่ปุ่น เลยออกกฎใหม่ ที่บังคับใช้กับรถไฟทุกขบวน คือ “ห้ามนำมีด หรือ ของมีคม ที่ไม่ได้ ห่อไว้อย่างมิดชิดดี ขึ้นรถไฟ” โดยจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือนเมษายน ปีหน้า

กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่

 ปกติกฎทั่วไป ที่บังคับใช้อยู่ตอนนี้ ก็คือ ห้ามนำวัตถุระเบิด หรือ เชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย ขึ้นมาบนรถไฟ แต่จะเพิ่มมีด และของมีคมอื่นๆ เช่น กรรไกร อันนี้ก็ห้าม

กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่

สิ่งของที่ต้องเข้าข่าย ที่ต้องมีการแพคเก็บให้ดี ก็คือ ของมีคม ที่มีความยาวของใบมีด เกิน 6 เซนติเมตร ขึ้นไป พวกนี้ ต้องมีปลอกหุ้มพลาสติก หรือ เคสหนัง หรือว่าใช้ กระดาษลังก็ได้ ห่อและเก็บไว้นในกระเป๋าให้ดี ถ้าเป็นพวกมีด ที่ซื้อจากร้านขายของต่างๆ เค้าแนะนำให้คงสภาพ ไว้แบบเดียวกับตอนซื้อ (ก็คือ ให้มันอยู่ในแพคเกจของมันน่ะแหล่ะ .. คราวหลังแกะออกมาก็อย่าทิ้งแพคเกจมันล่ะ) .. นอกจากนี้ของมีคม ที่ยาวต่ำกว่า 6 เซนติเมตรนี้ ห้ามนำออกมาใช้ ขณะรถวิ่งอยู่ด้วยนะ (เก็บดีๆ)

กฎระเบียบรถไฟในญี่ปุ่นออกใหม่

อนึ่ง กฏใหม่ที่ประกาศใช้นี้ จะไม่มีกระบวนการของการตรวจค้นสิ่งของ ก่อนการขึ้นรถไฟเข้ามาเกี่ยวข้อง (ไม่ต้องสำแดง หรือเข้าแถวค้นอะไรนะ) เพียงแต่ว่า ถ้าจับได้ว่าคุณทำผิด หรือ พกมาบนรถไฟ แบบไม่ได้ห่ออย่างดี อันนี้ทางเจ้าหน้าที่ ก็สามารถเชิญคุณลงจากรถไฟได้ โดยอัตโนมัตินะ!

ที่มา : NHK

ไกด์ส่วนตัวญี่ปุ่น

Comments

comments