Kanji of the year คันจิประจำปี 1 อักษรนี้บอกเล่าเรื่องราวสำคัญๆของญี่ปุน

Kanji of the year คันจิประจำปี 1 อักษรนี้บอกเล่าเรื่องราวสำคัญๆของญี่ปุน

           Kanji of the year ประเพณีการประกาศ ตัวอักษร “คันจิ”  1 ในอักษรภาษาเขียน ของญี่ปุ่น โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคมของทุกปี เพราะถือว่า วันนี้นั้นเป็น “วันตัวคันจิแห่งชาติ”

เหตุผลที่เลือกวันที่ 12 เป็นวันคันจิ ก็เนื่องมาจากระบบ การอ่านคำ ตามตัวเลข ของวันและเดือนในภาษาญี่ปุ่น เช่น เดือน 12 วันที่ 12  ภาษาญี่ปุ่นสามารถอ่านได้ว่า 「1(いい)2(じ)1(いち)2(じ)」= อี้จิอิจิจิ แปลง่ายๆก็คือ “อักษรดี 1ตัว” นั่นเอง (แอบบ Advance หน่อย ใครที่สงสัย ทำไม 2 ในภาษาญี่ปุ่นถึงอ่านว่า “จิ” ยกตัวอย่างเช่น 二男=จินัน=ลูกชายคนที่2 หรือ 二郎=จิโร่ หรือ ชื่อคนนั่นเอง)

[insertmyadsense]

โดยประเพณีนี้ ทุกๆปี จะมีการเปิดรับการโหวต “คันจิประจำปี” โดยสมาคม ทดสอบความสามารถทางด้านตัวอักษรคันจิขึ้น ว่าทุกคนในสังคม ได้มองว่าปีที่ผ่านมานี้ ตลอดทั้งปี เหมาะสมกับตัวอักษรคันจิว่าอะไร โดยจะมีการแถลงข่าว และให้เจ้าอาวาส วัดน้ำใส หรือ วัดคิโยะมิซุ ที่เกียวโต เป็นผู้ประกาศนั่นเอง ซึ่งประเพณีนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1995 และสืบทอดต่อเนื่องมาจนถึง ปัจจุบัน (ตัวอักษรคันจิ แต่ละปี ที่ได้ถูกรับเลือก และความหมาย Click ขยายดูได้จากรูปด้านบนเลยนะ)

Kanji of the year

และในปีนี้ ปี 2017 Kanji of the year ก็ได้แก่ ตัวอักษร 「」(きた=Kita=คิตะ) ซึ่งมีความหมายโดยปรกติแล้ว แปลว่า “ทิศเหนือ” โดยได้รับการโหวต จากประชาชนทั่วไปถึง 7104 คะแนน จากการลงคะแนนทั้งสิ้นกว่า 153,000 คะแนน

โดยสื่อถึง ข่าวการทดลองขีปนาวุธ ของเกาหลีเหนือ(朝鮮) ที่รบกวนใจ คนญี่ปุ่นทั้งประเทศ รวมไปถึง เหตุการณ์การเกิดน้ำท่วมใหญ่ ในเกาะคิวชูตอนเหนือ(九州部) และปรากฎการณ์ มันฝรั่ง มีผลผลิตที่แย่ในฮอกไกโด(海道)รวมไปถึงข่าวนักเบสบอลตัวท๊อปๆ ในทีมนิฮองแฮม ของฮอกไกโด ที่เป็นที่ถูกจับตามอง  และชื่อม้าแข่งตัวดัง ซึ่งเป็นข่าวเด่นในรอบปี และทุกข่าวเหล่านี้ก็มีอักษร “” หรือคำว่า “คิตะ รวมอยู่ด้วย

ที่มา : NHK แปลและเรียบเรียง : ต้มยำวาซาบิ

Comments

comments