สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู ทำพิธีได้โดยไม่ต้องลงจากรถ แห่งแรกในญี่ปุ่น

สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู ทำพิธีได้โดยไม่ต้องลงจากรถ แห่งแรกในญี่ปุ่น

           สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู ได้เปิดตัวโชว์ความพร้อม เตรียมเปิดให้บริการ ในวันที่ 17 ธันวา นี้ ที่ อ. อุเอดะ จ. นางาโน่ โดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุ หรือ ผู้พิการ ไม่ต้องทนเข้าแถว ในการรอกราบศพ กันอีกต่อไป!

สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู

ระบบที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ ในสถานที่จัดงานศพ แบบไดร์ฟทรู นี้ มีการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ อย่างเรียบร้อย โดย จะให้รถยนต์ สามารถไดร์ฟทรู เข้ามายัง หน้าต่าง ที่ทำหน้าที่ เป็นแผนกต้อนรับ ด้านใน  โดยจะมีแทปเลต ให้ผู้มาร่วมไว้อาลัย ได้ลงชื่อจากในรถ

สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู

จากนั้น พนักงาน ก็จะยื่นธูป ที่ใช้ในการไหว้ผู้เสียชีวิต ให้ทำพิธี มีกล่องให้ใส่เงิน  ร่วมงาน โดยด้านในศาลา ภายในงาน ก็จะมีหน้าจอมอนิเตอร์ ขึ้นแสดงภาพ ให้เจ้าภาพ และแขกที่อยู่ด้านในงาน เห็นด้วยว่าใครที่ขับรถมา ร่วมงานศพ

สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู

ซึ่งขั้นตอนของ การไดร์ฟทรู ร่วมงานศพนี้ก็กินเวลา ประมาณ 3 นาที เท่านั้น ซึ่งทางผู้ให้บริการ คาดหวังว่า คนจำนวนไม่น้อย ที่มีปัญหา ในเรื่องการมาร่วมงานศพ ต่อจากนี้  จะสามารถเดินทางมาได้เยอะขึ้น หากมีระบบแบบนี้ รองรับ

สถานที่จัดงานศพแบบไดร์ฟทรู

ท้ายสุดประธานบริษัท ก็ได้เปิดใจ เล่าให้ฟัง ถึงคำวิจารณ์ ว่าไม่เหมาะสม แต่ว่าในทางกลับกัน ก็มีเสียงขอบคุณ จากคนชราผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่ให้คำชมกลับมาด้วย ว่าเป็นการตอบสนอง ของสังคมที่เปลี่ยนไป ซึ่งในอนาคต อาจจะมีการเปิดเพิ่ม ในสถานที่จัดงานศพ ในเครือ ตามจังหวัดต่างๆ เข่น คานากาวะ ชิบะ หรือ ฟุกุโอกะ เป็นต้น

ที่มา : NHK , Nikkei แปลและเรียบเรียง ต้มยำวาซาบิ

ไกด์ส่วนตัวญี่ปุ่น

Comments

comments