อิจิรันราเมน ราเมนชื่อดังโดนข้อหาจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย!

อิจิรันราเมน ราเมนชื่อดังโดนข้อหาจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย!

         อิจิรันราเมน ราเมนชื่อดังอันแสนอร่อย หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม “ราเมนข้อสอบ” ซึ่งในปัจจุบันได้ขยายสาขาไป ในหลายๆภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น และความนิยม ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เพิ่มขึ้นมาก ก็กลายมาเป็นปัญหาขององค์กรจนได้ เมื่ออิจิรัน โดนกองตรวจคนเข้าเมืองสอบสวน โทษฐาน ใช้แรงงานนักเรียนชาวต่างชาติอย่างผิดกฎหมาย!

อิจิรันราเมน

โดยสาขาที่เป็นปัญหาก็คือ สาขาที่โอซาก้า ตรงโดโทมโบริ ทั้ง2สาขา ที่ถูกตรวจสอบแล้วพบว่า ตั้งแต่เดือนกันยา – พฤศจิกา ปีที่แล้ว มีนักเรียนชาวต่างชาติ สัญชาติจีนและเวียดนาม รวมแล้วประมาณ 10 คน ได้ทำงานพาร์ทไทม์ เกินที่กฎหมายได้กำหนดไว้ คือ สัปดาห์ละ 28 ชั่วโมง (นักเรียนไทยที่ทำงานในญี่ปุ่น ก็ระวังไว้อย่าให้เกิน 28 ชม.นะ)

อิจิรันราเมน

อนึ่งการสืบสวนด้านต้น เป็นการขยายผลสืบสวน เนื่องมาจาก การที่ทางร้านถูกดำเนินคดีในข้อหา จ้างลูกจ้างชาวเวียดนาม ที่ไม่มีใบอนุญาตในการทำงานก่อนหน้านี้ ..  จึงทำให้รู้ว่าที่ร้าน มีคดีการจ้างงานแรงงานที่ขัดต่อต่อกฎหมาย ในรูปแบบอื่นๆด้วย

อิจิรันราเมน

ทั้งนี้นาย มานาบุ โยชิโตมิ ประธานบริษัท (อายุ53ปี) และพนักงานอีก 7 คนต่างถูกส่งสำนวนไปสอบสวน โดยท่านประธานได้ให้การว่า “ตนเองก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายอยู่ แต่ว่าให้ลูกน้องดูแล ซึ่งระเบียบของบริษัทที่ไม่เคร่งครัด จนเกิดเป็นเรื่องแบบนี้ ความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่ตน”

อิจิรันราเมน

อิจิรันตอนนี้มีทั้งหมด 74 สาขา (รวมทั้งสาขาที่ต่างประเทศ) มีการจ้างลูกจ้างพาร์ทไทม์กว่า 6,000 คน โดยประมาณ 20% หรือ 1,200 คน เป็นคนต่างชาติ ที่ทำงานในบริษัท .. ซึ่งสาขาที่กระทำความผิด ก็เป็นสาขาที่ได้รับความนิยม และมีนักท่องเที่ยวมาทานอย่างไม่ขาดสาย

ที่มาข่าว: NHK

ปล: คนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นที่หางานทำในโตเกียว หรือต้องการคำปรึกษาลองไปเช็คข้อมูลได้ที่เวปของรัฐบาลเลยนะ http://tokyo-foreigner.jsite.mhlw.go.jp/english.html

Comments

comments