ภาษีเข้าออกประเทศญี่ปุ่น เงินพัฒนาการท่องเที่ยว เรียกเก็บทุกคนที่เดินทางเข้าออกJAPAN!

ภาษีเข้าออกประเทศญี่ปุ่น เงินพัฒนาการท่องเที่ยว เรียกเก็บทุกคนที่เดินทางเข้าออก JAPAN!

                ภาษีเข้าออกประเทศญี่ปุ่น (Departure Tax) หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า 出国税 (ชุคโคะคุเซ) ระบบการเรียกเก็บเงิน เข้าประเทศตัวใหม่ ที่กำลังถูกพิจารณา และคาดว่าจะประกาศใช้ ในปี ค.ศ. 2019 ต้นปี (จากเดิมวางแผนไว้ จะเรียกเก็บเดือนเมษา!!)  รู้ไว้ก็ดี เพราะอันนี้เราต้องเสียเงินเพิ่มนะ!

ภาษีเข้าออกประเทศญี่ปุ่น

โดยเงินภาษีตัวนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่น จะเรียกเก็บ ทุกคน ทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และคนญี่ปุ่น  ที่เดินทางเข้าและออกนอกประเทศ ทุกคน ทุกครั้ง (ไม่ใช่รายปีนะ .. เก็บทุกครั้ง) โดยเราต้องเสียเงิน ให้ประเทศครั้งละ 1,000 เยน โดยจะบวกเพิ่มเข้าไป ในราคาค่าตั๋วเครื่องบิน

[insertmyadsense]

ภาษีเข้าออกประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งเงินที่ได้ จากการเก็บภาษี ตัวใหม่นี้ จะถูกนำมาพัฒนา ระบบการท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากสถิติ ภายในประเทศญี่ปุ่น พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามา ภายในประเทศ เพิ้มขึ้นทุกๆปี ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดยแต่ละปี ก็ได้ทำลายสถิติของปีก่อนๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างปีนี้ แค่เดือนตุลา จำนวนนักท่องเที่ยว ก็ปาไปสูงถึง 24 ล้านกว่าคน มากกว่าสถิติปีที่แล้วอีก

ภาษีเข้าออกประเทศญี่ปุ่น

ดังนั้นในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่จะมีการจัดการแข่งขัน โอลิมปิค ขึ้นที่โตเกียว เพื่อการเตรียม สภาพแวดล้อม และการบำรุง สาธารณูปโภค ทั้งหลายให้ดี จึงเห็นว่าควรจะมีการ จัดเก็บภาษีเข้าออกประเทศขึ้นในครั้งนี้

เงินที่ได้จากการเก็บภาษี ก็จะถูกนำไปใช้ สร้างป้าย แนะนำสถานที่ต่างๆ ในหลายๆภาษา หรือว่า การจัดระบบ Wi-Fi ในแต่ละสถานที่ ให้มีเพิ่มขี้น แต่ทว่า .. หากดูการจัดสรรงบประมาณแล้ว กระทรวงการท่องเที่ยว ปกติจะมีงบประมาณ 24,000 ล้านเยนต่อปี .. แต่ถ้าเรียกเก็บ ภาษีเข้าออกประเทศ ขึ้น จะมีเงินเข้าถึงปีละ ~ 42,000 ล้านเยนต่อปี เฉพาะในส่วนนี้เท่านั้น ซึ่งกำลังเป็นที่ ถกเถียงอยู่ว่า เงินจำนวนมากขนาดนี้ จำเป็นที่จะต้องเรียกเก็บจริงๆหรือไม่ และจะนำไปใช้อย่างไร ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

ที่มา : NNN , JNN แปลและเรียบเรียง : ต้มยำวาซาบิ

ไกด์ส่วนตัวญี่ปุ่น

Comments

comments