แตงโมเดนสุเกะ แตงโมเปลือกดำพันธุ์ดีที่ฮอกไกโด เป็นแตงโมที่แพงที่สุดในโลก!?

แตงโมเดนสุเกะ แตงโมเปลือกดำพันธุ์ดีที่ฮอกไกโด เป็นแตงโมที่แพงที่สุดในโลก!?

            แตงโมเดนสุเกะ (Densuke Watermelon)  ผลไม้เลื่องชื่ออีกชนิดของจ.ฮอกไกโด ที่ถือกำเนิดมาจาก เมืองโทมะ (当麻町) ซึ่งคนญี่ปุ่นิยมซื้อ และมอบแก่กัน ให้เป็นของขวัญ เพราะว่าแตงโมพันธุ์นี้มัน ถูกแบ่งชนชั้นออกไป ให้หรูและเลิศ!

แตงโมเดนสุเกะ

เดนสุเกะนั้น จะมีรูปร่างหน้าตา ภายนอกที่มีเอกลักษณ์​ เปลือกเป็นสีดำล้วน ไม่มีลายเหมือนแตงโมทั่วๆไป รวมถึงความโดดเด่น ของเนื้อแตงโมที่ฉ่ำอร่อย และเก็บไว้ได้นาน ขนาดที่ว่าถึงจะแพงเท่าไหร่ แต่คนก็อยากจะซื้อ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแตงโมที่แพงที่สุดในโลก!!

แตงโมเดนสุเกะ

ก่อนเข้าเรื่อง “ราคา”  เรามาทราบความเป็นมาของ แตงโมพันธุ์นี้กันก่อน .. เจ้าแตงโมเดนสุเกะนั้น ถูกคิดค้นและปรับพันธุ์ขึ้นมาปลูก ในพื้นที่การเกษตร ที่ใช้ปลูกข้าว ซึ่งหลังข้าวเก็บเกี่ยวไปแล้ว เกษตรกร ก็ต้องหาอะไรมาปลูกทดแทน ช่วยให้พื้นที่นา มีประโยชน์ ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นเขียนได้ว่า 「田を助ける」 จนเหลือย่อมาเป็น 「田助」อ่านได้ว่า เด็นสุเกะ ที่มีความหมายว่า “ช่วยเหลือนาข้าว” นั่นเอง

แตงโมเด็นสุเกะนี้ ถูกขึ้นทะเบียน จดลิขสิทธิ์เรียบร้อย โดยชาวสวนเมืองโทมะ แถบอ.อาซาฮีกาวา ซึ่งจะให้ผลผลิต แค่เพียงปีละครั้ง โดยในช่วงต้นเดือนมิถุนา จะมีการเปิดประมูลประจำฤดู ซึ่งในปี 2017 นี้ แตงโมพันธุ์เดนสุกเกะ เปิดประมูนไปทั้งหมด 104 ลูก ลูกที่ถูกประมูนไป มีราคาแพงสุดถึง 500,000 เยน  (ประมาณ 166,000บาท)

แตงโมเดนสุเกะ

ราคาทั่วไปสั่งซื้อออนไลน์ ก็แล้วแต่น้ำหนัก มีตั้งแต่ ประมาณ 6,000 – 9,000 เยน .. หืม ใครมาเที่ยวญี่ปุ่น ช่วงฤดูร้อนนี้แล้ว อยากลองซักลูกไหมล่ะครับ?

ที่มา : NHK , Rakuten

Comments

comments