ย้อนดูไทม์ไลน์ เขตประสบภัยแผ่นดินไหว&สึนามิ by Google Maps

ย้อนดูไทม์ไลน์ เขตประสบภัยแผ่นดินไหว&สึนามิ by Google Maps

         11 มีนาคม 2011 เวลา 14นาฬิกา46นาที18วินาที ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่สามารถวัดระดับความสั่นสะเทือนได้ถึงระดับ แมกนิจูด9 (สูงสุดในประวัติศาตร์ที่เคยมีการเก็บข้อมูลภายในประเทศ) ในอ่าวฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งความเสียหายจากแผ่นดินไหว และซึนามิ ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งหมดถึง 15,894 คน บาดเจ็บกว่า 6,152 คน และสูญหายกว่า 2,562 คน

เหตุการณ์ภัยธรรมชาติ อันน่าสะพรึงกลัว ในครั้งนี้ เป็นบทเรียนราคาแพง ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ สำหรับคนญี่ปุ่น และมนุษยชาติ ในการที่จะต้องหาวิธีการใช้ชีวิต ร่วมอยู่กับสถานการณ์เลวร้าย ที่เราไม่อาจจะควบคุมได้อย่าง เหตุการณ์แผ่นดินไหว ครั้งยิ่งใหญ่ที่ได้เกิดขึ้นจริง

311

มาวันนี้(2มีนา) ผ่านไปเกือบจะ 5 ปี ทาง Google Maps ของญี่ปุ่น ได้อัพเดท Street View ด้วยภาพข้อมูลใหม่ ซึ่งจะทำให้เราสามารถเห็นไทม์ไลน์ ของพื้นที่ประสบภัยได้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะพื้นที่เขตบริเวณรอบๆชายฝั่ง ที่โดนสึนามิพังราบเป็นหน้ากลอง เศษขยะของซากปรักหักพัง ที่ทับถม ที่ได้กลับกลายมาเป็นตึก และออฟฟิศ หลังจากมีการบูรณะ อย่างเช่นภาพที่ได้ชม ก็คือ ความเปลี่ยนแปลงของเมือง Onagawa ในจังหวัด Miyagi เป็นต้น

スクリーンショット 2016-03-02 11.33.18

ความพยายามของ Google Japan ในการนำเสนอเรื่องราวครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อต้องการให้คนทั่วไปตระหนักถึงภัยหลังเกิดเหตุการณ์สึนามิ และได้รับทราบถึงสภาพของการฟื้นฟู ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว นั่นเอง

スクリーンショット 2016-03-02 11.34.08

คนกว่า 15,000 คนที่ต้องเสียชีวิต กับซากปรักหักพังของบ้านเรือน เป็นอีก1 ข้อคิดสะเทือนใจ ซึ่งผมเองก็อยากถ่ายทอดสู่คนไทย ที่เคยได้ยินข่าวและทราบเรื่องราวในวันนั้น ว่า … วันนี้ขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ เราใช้ชีวิตของเราที่เหลืออยู่ คุ้มค่าแล้วหรือยัง?

スクリーンショット 2016-03-02 11.34.38

ขอไว้อาลัยแด่ผู้ที่จากไป และเป็นกำลังใจให้คนที่ต้องสูญเสียครอบครัว สมบัติ และทรัพย์สิน ให้กลับมามีพลัง และมีแรงใจในการต่อสู้ชีวิต รวมถึงมีความสุขในการดำเนินชีวิต จากนี้และตลอดไปนะครับ

จาก 1ในคนไทย ที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

Comments

comments