โลโก้โตเกียวโอลิมปิก 2020 ถูกยกเลิกการประกาศใช้!! ดราม่าจริงๆ

โลโก้โตเกียวโอลิมปิก 2020 ถูกยกเลิกการประกาศใช้!! ดราม่าจริงๆ

              โลโก้โตเกียวโอลิมปิก 2020 หลังจากแถลงเปิดตัวไปเมื่อ 24 กรกฎา … จนกลายเป็นข่าวใหญ่ เพราะว่า เกิดกระแส ดราม่า บนโลกออนไลน์ ที่ว่าโลโก้กราฟฟิคของดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่น คุณเคนจิโร่ ซาโน่ ที่คิดออกมานี้ เป็นการขโมยทรัพย์สิน ทางปัญญา … ซึ่งเค้าว่า มันดันไปเหมือนกันกับ โลโก้ ของโรงละคร theatredeliege ในประเทศเบลเยี่ยม

TokyoOlympic2020_logo

ทางฝั่งซ้ายเป็นของญี่ปุ่นบอกว่า ดีไซน์ ตัว T มาจากคอนเซปต์  3T คือ 「Tokyo , Tomorrow , Team」(ประมาณว่า ทุกประเทศจะมารวมเป็นทีมเดียว เพื่ออนาคตของวันพรุ่งนี้ที่ โตเกียว ) ในขณะที่ ฝั่งขวาเป็นของเบลเยี่ยม เป็นที่ดีไซน์ ที่ผสมผสานระหว่าง ตัว T + L ที่มาจากชื่อของโรงละคร Théâtre de Liège นั่นเอง เมื่อเอาโลโก้ของทั้ง 2 ที่มาซ้อนกัน ก็จะมีส่วนเหลื่อมล้ำอยู่นิดหน่อย … อัยย่ะ!! (วิเคราะห์กันเอาเอง ..เหมือนไหมล่ะครับ)

โลโก้โตเกียวโอลิมปิก 2020

โดยหลังจากที่ทาง นักออกแบบชาวเบลเยี่ยม ได้ออกมา ร้องเรียน และยื่นคำร้องขอให้หยุดการใช้โลโก้ ของคุณซาโน่ดังกล่าว  แต่ก็ไม่เป็นผล .. ในขณะเดียวกันบนโลกออนไลน์ก็กลับมี ดีไซน์เนอร์ต่างๆ ที่นำผลงานการออกแบบโลโก้ โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ตกรอบ และออกแบบใหม่มาเปิดเผย .. ซึ่งมีแต่แบบเจ๋งๆทั้งน้านนน

โลโก้โตเกียวโอลิมปิก_4

ส่วนคุณซาโน่นั้น ยิ่งกลับกลายเป็นกระแสหนักอีก เพราะดันมีคนขุดคุ้ยงานกราฟฟิคดีไซน์เก่าๆ ของเค้าขึ้นมา และพบว่า หลายๆงานในการดีไซน์ของเค้า … เป็นงานที่ก๊อปไอเดีย จากคนอื่นๆมาจริง!!! (เฉพาะบางรูปจากด้านล่าง)

โลโก้โตเกียวโอลิมปิก_3

ซึ่งตอนแรกทางคณะกรรการ การจัดงานก็ได้ออกมายืนยันว่า โลโก้ของคุณซาโน่ นั้นไม่ได้เป็นการลอกเลียนแบบ มีที่มาที่ไป … เปิดแถลงข่าวใหม่ เคลียร์กันไปเอาให้ชัวร์ ไม่เชื่อลองดูที่มาที่ไปสิ

โลโก้โตเกียวโอลิมปิก_5

แต่งานนี้ชาวเนตเจ๋งกว่า … ดันไปพบอีก!!!! ว่ามีภาพที่ดีไซน์คล้ายกับโลโก้

แย่ไปกว่านั้น ภาพที่ใช้ในการพรีเซนต์งาน แถลงข่าวโลโก้นั้น ทางคุณซาโน่ ก็ไปใช้ภาพของสนามบินฮาเนดะ จากBlog ของ Bloggerชาวต่างชาติซะนี่ (ไปลบ Copyright เค้าแล้วเอามาใช้)

โลโก้โตเกียวโอลิมปิป_7
ภาพใช้พรีเซนต์งาน
โลโก้โตเกียวโอลิมปิก_6
ภาพ Original  Source : sleepwalkingintokyo.wordpress.com

                ซึ่งในวันนี้ 1 กันยา .. มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า เจ้าโลโก้โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ดีไซน์โดยคุณซาโน่ .. ซึ่งประกาศใช้อย่างเป็นทางการไปแล้ว  จะโดนระงับ และ ยกเลิกอย่างเป็นทางการอีกด้วย!!!

…. สรุปงานนี้ คุณซาโน่ เละตุ๊มเป๊ะ! เพราะถูกขุดคุ้ยผลงานการออกแบบ ถูกการลงโทษจากสังคมออนไลน์ มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับครอบครัวและที่บ้าน  นอกจากนั้นเงินรางวัลที่ได้จากการชนะการประกวด 1ล้านเยน ก็จะถูกริปคืนด้วย!

นอกจากนั้นสปอนเซอร์ ที่ถ่ายโฆษณา หรือ ทำสินค้าโลโก้เดิมไปแล้ว นี่ซวยมากๆครับ เพราะต้องเปลี่ยนทำใหม่หมดเลย !!!!! OMG !!!!!

BannersTomyamGuide

Comments

comments