โกะโทจิไคจู ・สัตว์ประหลาดประจำเมืองในญี่ปุ่น ออกอาละวาด!

โกะโทจิไคจู・สัตว์ประหลาดประจำเมืองในญี่ปุ่น ออกอาละวาด!

            โกะโทจิไคจู (ご当地怪獣)หรือ แปลง่ายๆได้ว่า “สัตว์ประหลาดประจำเมือง” ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมา หลังเกิดกระแสฮิต และโด่งดังของ ยูรุเคียระ(ゆるキャラ) หรือ มาสคอตประจำเมือง … ซึ่งขณะนี้โกะโทจิไคจู กำลังถูกกล่าวขาน และกำลังดังขึ้นเรื่อยๆ ในสังคม…  ว่าแล้วเราก็มาฟังเรื่องราวของพวกมันเลย

โกะโทจิไคจู

“ประมาณ 1 หมื่นปี ก่อน ได้มีก้อนหินอุกาบาต ก้อนใหญ่ 1 ก้อน ตกลงมาที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเศษของอุกาบาตที่แตกกระจาย ออกไปอยู่ทั่วภูมิภาค ตามเมืองต่างๆ ของประเทศนั้น มันกลายเป็นสิ่งมีชีวิต หรือ สัตว์ประหลาด  ไคจูที่มีรูปร่าง อันเกิดจาก ของดี หรือ สินค้าที่มีชื่อเสียงในเมืองนั้นๆ เช่น ของโตเกียว จะเป็น ไคจู ที่ชื่อว่า PANDAN

ซึ่งแต่ละตัว จะถูกเซต เมืองแหล่งกำเนิดไคจู , ประวัติความเป็นมา , ประเภท , ต้นกำเนิดก่อนกลายร่าง และ ท่าไม้ตาย ของไคจูแต่ละตัวด้วย

โกะโทจิไคจู

ซึ่งเนื้อเรื่อง และเนื้อหาของ โกะโทจิไคจู นั้น นอกจากจะอ่าน เนื้อเรื่องเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว  เรายังจะได้รู้ ของดี ของเด่นประจำเมืองนั้นๆอีกด้วย เช่น ไคจูของ จ. โทะชิกิ 『ซารุซันสุ』

โกะโทจิไคจู

ไคจูตัวนี้ มีต้นกำเนิดจาก ลิง3ตัว ของวัดนิกโก้โทโชกุน ซึ่งหากคนที่เคยไปเห็น ก็อาจจะนึกออก และประทับใจ กับการกลายร่าง มาเป็นไคจูตัวนี้  หรือ หากมาดูกันที่ ไคจู จ. ชิซึโอกะ 『Twoon』

โกะโทจิไคจู

ตัวนี้เป็นไคจูเกิดจากวาซาบิ จะปล่อยหมอกวาซาบิสีเขียวในภูเขา ซึ่งหมอกจะทำให้แสบร้อนแบบวาซาบิ แต่ทว่าหมอกที่ปล่อยนั้นจะทำให้ต้นวาซาบิ ที่ปลูกในพื้นที่ นั้นรสชาติอร่อย ทุกคนจึงให้การเคารพและบูชา หรือ จะเป็น ไคจู ของจ.คากะวะ ที่ชื่อว่า 「อูด้ง」

โกะโทจิไคจู

เป็นสัตว์ประหลาด ซานุกิอูด้ง มีหัวเป็นตะเกียบ ปลายตะเกียบมีลูกตา ร่างที่แท้จริง เดิมทีเป็นมนุษย์ ที่หลงไหลในความอร่อยของอูด้งในจังหวัดนี้ และท้ายสุดที่อยากแนะนำ คือ ไคจู ของจ. โอซาก้า 「เฮียวกะละยัง」

โกะโทจิไคจู

ไคจูลายเสือ แฟชั่นเปรี้ยวจี้ด ผมดัดลอน เป็นสัตว์ประหลาดที่รักเด็ก ชอบออกมาให้เด็กเห็น แต่ว่าเด็กคนไหนที่ดื้อ ก็จะโดนลำแสงเสียงสูง อบรมสั่งสอน ซึ่งเด็กก็จะพยายามกลับตัวเป็นคนดี

เรื่องราวของ โกะโทจิไคจู นั้นยังมีอีกมากมาย เพราะญี่ปุ่นนั้น แค่จังหวัด ก็มี 47 จังหวัดแล้ว  ยิ่งอ่านก็ยิ่งเพลิน ยิ่งได้ความรู้ และสนุกกับจินตนาการ ของผู้สร้าง … เสียดายที่เวปไซต์อย่างเป็นทางการ เค้ามีแต่ภาษาญี่ปุ่น ไม่งั้นได้อ่านกันมันเลยครับ

เวปไซต์ ภาษาญี่ปุ่น

BannersTomyamGuide

Comments

comments