สโลว์ไลฟ์ & วิถีชีวิตคนไทยในญี่ปุ่น กับชีวิตห้องเช่า!

สโลว์ไลฟ์ & วิถีชีวิตคนไทยในญี่ปุ่น กับชีวิตห้องเช่า!

         สโลว์ไลฟ์ #Tag ฮิตสุดฮอต ณ ช่วงเวลานี้ ที่พบเห็นตามไทม์ไลน์ ในโซเชียลมีเดียของเมืองไทย (อยู่ญี่ปุ่นแต่แอบอ่าน ข่าวเมืองไทยตัลหลออด!! )…

ถ้าความเห็นส่วนตัวแล้ว จะว่าไปมันก็คือการ เลือกเที่ยว , เลือกกิน , เลือกใช้ชีวิต , เลือกที่อยู่อาศัย หรือ ที่นอนตามสไตล์ แบบที่คุณอยากจะให้มันเป็น โดยมีการพินิจพิเคราะห์ หรือใช้เวลาอยู่กับสิ่งนั้นๆ อย่างเต็มที่ แบบปราศจาก แรงกดดันต่างๆ จากสังคมโดยรอบ ให้มามีอิทธิพลในการตัดสินใจ ต่อการกระทำของตนในปัจจุบัน ….

สโลว์ไลฟ์_1

โอ้โหห.. ฟังวิถีชีวิตของคนไทยสมัยนี้แล้วยิ่งอิจฉา เพราะว่าการใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่นนี่จะหาเวลามาสโลว์ ได้ยากมว๊ากกมาก  555  ไหนจะเรื่องงาน และสภาพแวดล้อมของสังคม ออกจากบ้านก็เช้า กลับมาดึกๆ เป็นอย่างนี้ทั้งปี มารู้ตัวอีกที ปลายปีนี้ ห้องที่เช่าอยู่ที่ญี่ปุ่น นี่กำลังจะหมดสัญญา …ป๊าดด!!!

สโลว์ไลฟ์_2

ในใจก็คิดว่า ทำไมมันเร็วอย่างนี้!! ถามว่าเร็วเรื่องอะไร ? มันก็เร็วตรงที่ ต้องมานั่งจ่ายค่าต่อสัญญาอีกแล้วเหรอ? … ว่าแล้วก็ขอเขียน เกริ่นข้อมูลให้เพื่อนๆคนไทยได้ศึกษา  เผื่อจะได้รู้ว่า “เมืองไทย” บางทีมันก็มีเรื่องดีๆกว่าญี่ปุ่นนะครับ

Aspire

ภาพจาก Aspire Timber

การหาห้องเช่าที่ญี่ปุ่น เหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่าย … ที่ว่าง่ายก็คือ ในญี่ปุ่น จะมีบริษัท หรือร้านนายหน้า ที่รวมข้อมูลเกี่ยวกับห้องเช่า ที่กำลังหาคนเช่าอยู่ มีอยู่ทุกๆสถานีรถไฟ ซึ่งร้านพวกนี้ ภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า ฟุโดซัง(不動産)  ฟุโดซังแบบนี้หาง่าย หาที่ไหนก็มี บางทีในบริเวณ 1 สถานี ก็มีร้านฟุโดซังเกือบ50ร้าน หน้าร้านส่วนใหญ่จะติดข้อมูลห้องเช่าไว้เยอะๆ  (ตามรูปเลย .. ใครที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นเคยสังเกตุเห็นไหม?แปะรูปเต็มพรีดด)

สโลว์ไลฟ์_2

ใครอยากเช่าห้องอยู่เขตไหน ก็ไปหาฟุโดซังแถบ บริเวณสถานีที่เราอยากอาศัยอยู่ เค้าจะมีข้อมูลห้องเช่าบริเวณนั้นหมด ซึ่งเราก็จะทราบข้อมูลของห้องได้แบบละเอียด ทั้งราคา แบบห้องก็มีเขียนบอก ทั้งความกว้าง ทิศของห้อง ปีที่สร้างตึก และระยะทางเดินมาสถานีด้วย ระเอียดดี

สโลว์ไลฟ์_3

แต่สิ่งที่ไม่ง่ายก็คือ ระบบการเช่า และค่าเช่า ของที่นี่ครับ ยกตัวอย่าง ศัพท์ที่เจอบ่อยๆก็อย่างเช่น

◉ชิคิกิง(敷金) อันนี้เป็นเงินประกัน จะได้คืนตอนย้ายออก ในกรณีที่ห้องไม่มีการซ่อมแซม เช่น ฝาผนังเป็นรู จากการโมโหเมียแล้วไปชกกำแพง หรือ ผัดผัดบุ้งไฟแดง แล้วไปไหม้เพดานบ้าน เป็นต้น … ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นให้คืน จริงๆ ถ้ามีส่วนต้องซ่อม เค้าก็จะหักเงินออกจากเงินตรงนี้

◉เรกิง (礼金) อันนี้เป็นค่านายหน้า ที่เราต้องจ่ายให้ฟุโดซัง หรือเจ้าของบ้านเค้า อันนี้แล้วแต่ตกลง จ่ายฟรีๆนอกเหนือจากค่าเช่า แถมสัญญาบ้านส่วนใหญ่ถ้า2ปี พอครบ 2 ปีถ้าอยากอยู่ห้องเช่าเดิมต่อ ก็ต้องจ่ายเงินส่วนนี้อีกรอบ (ขึ้นอยู่กับสัญญาที่ตกลงกัน)

◉นอกจากนั้นก็ยังจะมีค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอีกเยอะแยะ เช่น ค่าประกันภัย(หากเกิดเหตุไฟไหม้ เป็นต้น) หรือ ค่าส่วนกลาง (ทั้งๆที่อพาร์ตเม้นท์ ไม่มีอะไรเลย!!! ทั้งฟิตเนส หรือสระน้ำ … แต่ค่าส่วนกลางแพงมาก มาได้ไง เก็บไปทำไรไม่รู้ … แต่ต้องให้) ค่าเปลี่ยนกุญแจห้อง (หืมม อันนี้เค้าเก็บแพง บอกเลยไม่ต้องเปลี่ยน .. แล้วไปซื้อที่ล๊อคลูกบิดจากเมืองไทยมาครอบเอา555)

        สมมุติว่า ราคาห้องเช่า ห้องละประมาณ 120,000 เยน/เดือน ถ้ารวมโน่น นี่นั่น จ่ายครั้งแรกอย่างน้อยเราต้องมีเงินเตรียมไป ประมาณ 7 – 800,000 เยนเพื่อทำสัญญาการเช่าห้อง … อันนี้ยังไม่รวมข้อจำกัดอื่นๆ ที่วุ่นวายอีกเยอะ เช่น ต้องมีคนคำ้ประกัน อีกต่างหาก (ทั้งๆที่จ่ายเงินแล้ว) หรือ ห้องเช่าบางห้องก็ไม่รับคนต่างชาติ , ไหนจะค่าขนย้ายบ้านอีก ภาระเยอะมากเลย

สโลว์ไลฟ์_5

เรื่องราววุ่นวายแบบนี้กำลังจะเกิดขึ้น กับผมอีกครั้ง เพราะสัญญาห้องกำลังจะหมด … คิดแล้วเหนื่อยใจ เพราะพูดจริงๆ เงินค่าเช่าบ้านที่นี่ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ถ้าเอาไปใช้จ่ายที่เมืองไทย ป่านนี้ได้คอนโดสวยๆ ไปแล้ว 1 ห้อง

สโลว์ไลฟ์_6

อย่างวันก่อนก็เห็นน้องเบิรด์ แอดมินเวปไซต์เพื่อนบ้าน “เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม” เค้าเพิ่งเปิดตัวห้องคอนโดใหม่ที่สาธร – ตากสิน … แต่งสไตล์แบบญี่ปุ่นโมเดิร์นซะด้วย น่าอิจฉามาก (ใครชอบญี่ปุ่น ลองเข้าไปดูครับ น้องเค้าแต่งสวยดี → CLICK )

aspire-sathorn-taksin-05

รู้สึกจะเป็นของโครงการ AP Aspire ยังคิดๆอยู่เลย ว่าถ้าสวยๆและดีแบบนี้ ส่งเงินจากการทำงานที่ญี่ปุ่นไปซื้อไว้ แล้วปล่อยให้เช่า หรือรอขาย ก็คงได้กำไรเป็นแน่แท้(แบบชัวร์ป๊าบบ!!) และถ้ามีกำไรจากตรงนั้น ชีวิตยุ่งๆของคนตรงนี้ ก็คงจะเบี่ยงวิถี เปลี่ยนแนวเป็น สโลว์ไลฟ์ อยู่คอนโดชิคๆ ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ กับเค้าได้บ้างนะครับ

สโลว์ไลฟ์_8

ยิ่งเป็นคอนโดแต่งครบพร้อมอยู่แบบโครงการAspire นี้แล้วละก็ แบกกระเป๋าเข้าอยู่วันแรกนะ จะกระโดดน้ำ ว่ายสระน้ำที่คอนโดให้สนุกไปเลย … เพราะจำได้ว่า อยู่ญี่ปุ่นมา 12 ปีนี่ ยังไม่เคยได้ไปว่ายน้ำที่คอนโด ของเพื่อนญี่ปุ่นคนไหนซักคนเลย … Oh My Life .. What am I doing here !!?

วันนี้คุณ ” สโลว์ไลฟ์ ” แล้วหรือยัง?

ไม่ต้องไปไกล.. เริ่มจากที่อยู่อาศัยก็พอ … โอ๊ยยย … อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง!!!

ปล : อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครอยากมีชีวิตสบายๆ กับที่อยู่อาศัยดีๆ ก็ลองไปศึกษาข้อมูลที่ Event Pack your bag Caravan ดูนะครับ (อ่านรายละเอียด Click) ↓↓

Event Pack your bag Caravan

ย้ำอีกที !! ลดสูงสุด 1,000,000 บาท + รับเพิ่ม iPhone 6s … ข้อเสนอดีๆแบบนี้ รีบไปลงทะเบียนกันนะครับ → CLICK

หรือ มาร่วมกิจกรรมตอบคำถามลุ้นรับบัตร Rabbit ฟรี!!!กันได้ที่นี่เล้ย → CLICK

Comments

comments