ศิลปะบนทุ่งนาข้าว 1ในญี่ปุ่น ณ หมู่บ้านอินากะดาเตะ

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว 1ในญี่ปุ่น ณ หมู่บ้านอินากะดาเตะ

          ” ศิลปะบนทุ่งนาข้าว”  หรือ ที่ญี่ปุ่นเรียกว่าทัมโบะอาร์ท อีเว้นท์ศิลปะดีๆที่ ไม่ว่าใครเห็นแล้วเป็นต้องอึ้ง! ทึ่ง! กับความสวย ซึ่งในปีนี้กิจกรรมดีๆ เหล่านี้ยังคงมีให้เห็นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องนะครับ

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว_1
(ภาพปี2005)

จ้า ศิลปะบนทุ่งนาข้าว ของญี่ปุ่นนี่เริ่มขึ้นเมื่อปี1993 ที่จ.อาโอโมริ ณ หมู่บ้านอินากะดาเตะ จากการใช้ต้นข้าวรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ซึ่งมีสีที่แตกต่างกันมาผสมผสานลงบนทุ่งนา ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นผืนผ้าในการวาดภาพศิลปะ จนกลายเป็นภาพวาดขนาดใหญ่ ซึ่งเทคนิคฯนี้ได้แพร่หลายไปในหลายภูมิภาคของประเทศ

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว_4

อย่างเช่นภาพข้างบนนี้จะเป็นยุคแรกๆ(ปี2001) ที่เริ่มมีการทดลองวาดภาพบนท้องนา ซึ่งภาพที่ออกมาก็จะเป็นแค่เพียงภาพภูเขาและอักษร แบบง่ายๆ

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว_3
ภาพปี 2006

จนกลายมาเป็นภาพที่ซับซ้อนและดูสวยงามมากขึ้น โดยจะแบ่งออกเป็นสองแปลงคือฝั่งซ้ายและฝั่งขวา

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว_2

ซึ่งเมื่อเราเทียบสเกลของคนและภาพศิลปะในทุ่งนาแล้วนั้นจะเห็นว่ามันกว้างและใหญ่มากกก!!!

ซึ่งในบางปี ก็จะเป็นการแสดงรูปภาพที่ได้เปรียบเทียบวัฒนธรรมของประเทศฝั่งตะวันตกและตะวันออก อย่างที่เราเห็น เป็นนักรบขี่ม้าในภาพ♬ ซึ่งในปัจจุบันเทคนิคการทำนาแบบนี้ก็ได้แพร่หลายไปในหลายพื้นที่ จนเกิดเป็นศิลปะร่วมสมัยที่ใครๆเห็นแล้วก็ต้องพากันทึ่งไปทุกคน อย่างเช่น ทุ่งนารูปนารูโตะแห่งนี้!!

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว_6

โดยในปี 2015 นี้ มีแปลง ศิลปะบนทุ่งนาข้าวอยู่ 2 ภาพ ซึ่งภาพที่ 1 ซึ่งเป็นภาพใหญ่นั้น เป็นผลงานภาพ จากภาพยนตร์เรื่อง Gone With The Wind

ศิลปะบนทุ่งนาข้าว_10

ส่วน ศิลปะบนทุ่งนาข้าว แปลงที่ 2 นั้น เป็นเรื่อง Star Wars ภาคใหม่นี้ครับ สามารถไปชมด้วยตาตนเองกันได้ถึงประมาณ กลางเดือนสิงหานี้นะครับ

TamboArt

ขอบคุณภาพประกอบ : Facebook ศิลปะบนทุ่งนาข้าว

เห็นคนญี่ปุ่นเค้าสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ผมเองก็อดไม่ได้นะครับที่อยากจะเห็นเกษตรกรไทย ซึ่ง ประเทศเราก็เป็นประเทศที่ปลูกข้าวกันเยอะอยู่แล้ว หากมีไอเดียๆดีบวกเข้าไป หลายๆคนอาจจะมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ได้นะครับ♬

BannersTomyamGuide

↓↓ ถ้าชอบกด「Like」ถ้าใช่กด「Share」 ↓↓
↓↓ แล้วจะพยายามอัพเรื่องแซ่บๆมาให้ได้อ่านกันนะครับ♬ ↓↓

Comments

comments