ย้อนรอยเหตุแผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นby NHK

ย้อนรอยเหตุแผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น by NHK

            NHK สถานีโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น ได้ทำคลิปสั้นๆเป็นสารคดี ถ่ายทอดเรื่องราวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของพื้นที่ที่ประสบภัย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งยิ่งใหญ่ ในเขตภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ค.ศ. 2011

ย้อนรอยเหตุแผ่นดินไหว_2

โดยในครั้งนั้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ระดับแมกนิจูด 9 ที่พัดเข้าเขตบ้านเรือนของคนญี่ปุ่น จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 15,894 คน บาดเจ็บกว่า 6,152 คน และสูญหายกว่า 2,562 คน … ซึ่ง 1 ในเขตพื้นที่ประสบภัยนั้นก็คือ อ.ริคุเซ็นทาคาตะ ในจ.อิวาเตะ

ย้อนรอยเหตุแผ่นดินไหว

พื้นที่ที่เคยสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติสีเขียว และมีประชากรอยู่หนาแน่นในบริเวณนี้ ถูกคลื่นซึนามิชัดเข้าอย่างจัง จนทำให้พื้นที่นั้นราบเป็นหน้ากลอง แต่ก็ยังมีสิ่งที่น่าแปลกใจที่หลายคนอาจจะเคยได้ยิน นั่นก็คือ “ต้นสนมหัศจรรย์” (奇跡の一本松)ที่ยังรอดพ้นจากสึนามิมาได้

ย้อนรอยเหตุแผ่นดินไหว_5

ต้นสนนี้ได้รับการบูรณะฟื้นฟูอย่างดี จนกลับมามีชีวิตชีวาเหมือนเดิม และกลายเป็นสัญลักษณ์ ตัวแทนของความหวัง และกำลังใจ ของคนในพื้นที่ ตราบจนทุกวันนี้

Earthquake_japan

เรื่องราวของเขตประสบภัย ยังมีอีกหลายเรื่องราว ที่ต้องการถ่ายทอดสู่คนทั่วโลก เช่น กองขยะที่ปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีกว่า 130,00 ถุงที่จ.ฟุคุชิมะ หรือว่า การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้สอยของโรงเรียนประถมหลังสึนามิ และการกลับมาวิ่งอีกครั้งของรถไฟสายอิชิโนะมากิ เป็นต้น

              ดังนั้น “ต้มยำวาซาบิ” จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะถ่ายทอดและบอกต่อเรื่องราวเหล่านี้ ไปยังคนไทยที่เคยมีน้ำใจบริจาคเงิน หรือแม้แต่ส่งข้อความแสดงความเสียใจใ นเหตุการณ์ครั้งนั้นต่อประเทศญี่ปุ่น … ยังไงก็แวะไปชมคลิปอื่นๆได้ที่ เวปไซต์ของNHK นะครับ

อ่านเพิ่มเติม : ย้อนดูไทม์ไลน์เขตประสบภัยแผ่นดินไหว&สึนามิ by Google Maps

Comments

comments