ตารางใบไม้เปลี่ยนสี ตามภูมิภาคต่างๆในประเทศญี่ปุ่น

ตารางใบไม้เปลี่ยนสี ตามภูมิภาคต่างๆในประเทศญี่ปุ่น

            ตารางใบไม้เปลี่ยนสี หรือ ประกาศช่วงเวลาใบไม้เปลี่ยนสี ประจำปี 2015 มาแล๊ววว ใครจะมาเที่ยวญี่ปุ่ช่วงไหนเช็คกันได้ เพราะไม่อยากให้พลาด ช่วงเวลาดีๆ ที่มีวิวสวยๆนะครับ

Autumn_time_table

จากตาราง ของเวปไซต์ Tenki.jp เราก็สามารถ สรุปช่วงเวลาของการเกิดใบไม้เปลี่ยนสีในปีนี้ได้ว่า

ช่วงปลายเดือนตุลา : ภูมิภาคที่น่าไปเที่ยวคือ ฮอกไกโด

ช่วงกลางพฤศจิกา :  ภูมิภาคที่น่าไปเที่ยวคือ นีงาตะ,ฮิโรชิมะ,ทากามัตสึ

ช่วงปลายพศจิกา : ภูมิภาคที่น่าไปเที่ยวคือเซนได,โตเกียว,นาโกย่า,ฟุกุโอกะ

ช่วงต้นเดือนธันวา : ภูมิภาคที่น่าไปเที่ยวคือ โอซาก้า

จากพยากรณ์ภูมิอากาศสรุปได้ว่าปีนี้  ตารางเวลาใบไม้เปลี่ยนสี ของทางตอนเหนือ & ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น จะช้ากว่าทุกๆปี ส่วนในเขตภาคตะวันตกของประเทศ ค่อนข้างจะใกล้เคียงกับเวลาในปีก่อนๆที่ผ่านมา .. นอกจากนั้น สภาพอากาศของตอนเช้า ที่หนาวเย็นในปีนี้ ทำให้ใบไม้เปลี่ยนสีได้สวยขึ้นอีกด้วย

ตารางใบไม้เปลี่ยนสี_1

ส่วนเหตุผลของ การเปลี่ยนสีของใบไม้ก็คือ เมื่อย่างเข้าฤดูใบไม้ร่วงนั้น เวลากลางวันที่สั้นลง จะทำให้พืชสังเคราะห์แสง และสะสมอาหารได้ไม่เพียงพอ เท่าฤดูร้อน ต้นไม้จึงต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับฤดู ซึ่งสีของใบไม้ที่เปลี่ยนไปนั้น ก็มาจาก คลอโรฟิลล์สีเขียว ในใบไม้ถูกสลาย และเบียดบังด้วยสารตัวอื่นๆในใบไม้ เช่น แคโรทีน หรือ แอนโทรไซยานิน เป็นต้น ซึ่งสุดท้าย ต้นไม้จึงต้องมีการผลัดใบของมันทิ้งไป เพื่อลดการใช้พลังงาน ของมันนั่นเอง

ตารางใบไม้เปลี่ยนสี_2

ส่วนช่วงเดือนตุลาแบบนี้ หากใครจะไปเที่ยวชม ใบไม้เปลี่ยนสี ก็ลองเปรียบเทียบ จากแผนที่ด้านบนนะครับ … ซึ่งมีสถานที่แนะนำก็คือ ทาเตะยามะโรปเวย์  (จ.โทะยามะ) , ฮักโกดะ (จ.อาโอโมริ) , คุริโคมะยามะ (จ.มิยางิ) , บันไดซัง (จ.ฟุคุชิมะ) ,นิกโก้ (จ.โทะชิกิ) ,โอะเซะ (จ.กุมมะ) และ ชิกะโคเก็ง (จ.นากาโนะ) … อยากได้รูปใบไม้เปลี่ยนสีสวยๆสมใจ ก็ต้องเลือกไปตาม ตารางใบไม้เปลี่ยนสี นะครับ♪

BannersTomyamGuide

Comments

comments