อุต๊ะ! สนามกีฬาโอลิมปิก2020 ลืมแปลนแท่นคบเพลิง!

อุต๊ะ! สนามกีฬาโอลิมปิก2020 ลืมแปลนแท่นคบเพลิง!

          สนามกีฬาโอลิมปิก 2020 ของญี่ปุ่นนี่ เป็นดราม่ามาตลอด … ทั้งแต่การยกเลิกแปลนแบบเก่า ซึ่งมีสถาปนิกขั้นเทพ อย่าง Zaha Hadid เคยมาออกแบบไว้

Tokyo2020_1

ด้วยเหตุผลว่างบประมาณบานปลาย และไม่น่าจะเสร็จทัน จนมีการเปิดการแข่งขัน และจัดการประมูลใหม่ จนได้แบบของสถาปนิกชาวญี่ปุ่น คือของคุณ Kengo Kuma

Tokyo2020_03

ซึ่งแบบของสนามกีฬานี้ได้ถูกคัดเลือก และประกาศสู่สาธารณะชนตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยในเรื่องของโครงสร้าง จะเน้นการใช้วัสดุไม้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ตามแนวคอนเซปต์ของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

Tokyo2020

ฟังแล้ว ดูแล้วก็เห็นดีไม่มีอะไร ..จนกระทั่ง วันนี้วันที่มีข่าวว่า ทางสถาปนิกก่อสร้าง ไม่ได้วางแปลนของแท่นคบเพลิงไว้ในสนาม!!! (ดราม่าจึงบังเกิด) … ซึ่งจากแปลนก่อนสร้าง ที่วางไว้นั้น แท่นคบเพลิงไม่สามารถหาที่จัดวางได้อย่างเหมาะสมเลย

Tokyo2020_2

ภาพ & ข่าว Asahi

เพราะบนหลังคาก็ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ , หรือวางด้านใน วัสดุไม้ก็เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ .. และที่สุดท้าย คือด้านนอกสนาม … ซึ่งอันนี้แหล่ะที่ทำให้ คณะกรรมการการจัดงานโอลิมปิก โมโห และ SAY NO! ว่าเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (.. สรุปคือไม่มีวันจะให้เอาแท่นคบเพลิงไปวางนอกสนามนั่นเอง … แต่ไม่แน่นะงานี้)

ส่วนผลจะเป็นอย่างไร .. ก็ต้องมาคอยติดตามกัน เห็นว่าจะมีสรุปจริงๆก่อนพฤษภานี้นะครับ … ที่แน่ๆ คนที่ไปร่วมงาน ถ้าไม่ได้เห็นพิธีอันทรงเกียรติแบบนี้ คงไม่ยอมอยู่แล้วชัวร์ๆ

BannersTomyamGuide

Comments

comments