ญี่ปุ่นเศรษฐกิจชะลอตัว อาจเลื่อนขึ้นภาษีVATเป็น10%ไปอีก 2ปีครึ่ง

ญี่ปุ่นเศรษฐกิจชะลอตัว อาจเลื่อนขึ้นภาษีVATเป็น10%ไปอีก 2ปีครึ่ง

                 นายกรรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ได้ประชุมกับรองนายกฯ นายทาโร อาโสะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการคลัง พร้อมกับแกนนำพรรค เกี่ยวกับกำหนดการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จาก 8% เป็น 10% ตามกำหนดการเดิม คือ เดือนเมษา ปี2017 โดยอยากให้เลื่อนออกไป เป็นเดือนตุลาคม ปี2019 หรือประมาณ 2ปีครึ่งให้หลังจากนี้นั่นเอง

Japannews290516

โดยหลังจากการปิดการประชุม ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(G7) ที่อิเซะชิมะนั้น ทางนายกฯยังเห็นว่า เศรษฐกิจในระดับโลก รวมถึงเศรษฐกิจภายในประเทศนั้นยังมีการชะลอตัวอยู่ ซึ่งการขึ้นภาษีในช่วงนี้ อาจก่อให้เกิดผลกระทบ ต่อผู้บริโภคโดยทั่วไป

ญี่ปุ่นเศรษฐกิจชะลอตัว _2

แต่ทว่า ในทางกลับกัน ข้อเสนอของการเลื่อการขึ้นภาษีนั้น กลับถูกคัดค้าน เนื่องจากคำพูดในอดีตของนายกฯเอง ที่เคยกล่าวว่า 「ถ้าไม่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างLehman Shock หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติขนาดใหญ่ การขึ้นภาษีก็จะต้องเป็นไปตามกำหนดการเดิม」

ญี่ปุ่นเศรษฐกิจชะลอตัว

ซึ่งจริงๆแล้วภาษีVAT นั้นจากการตัดสินใจของรัฐบาลในปี 2012  นั้นมีแผนการปรับขึ้นภาษีVATดังนี้คือ ในเดือนเมษา ปี 2014 ปรับขึ้ภาษีจาก5% เป็น 8% และในปีถัดมา คือ ปี 2015 เดือนตุลา  ต้องปรับขึ้นเป็น 10%  แต่ว่านายกฯ ได้เลื่อนการขึ้นภาษีมาแล้ว  1 ครั้งเป็น ปีหน้าเดือนเมษานั่นเอง …

ญี่ปุ่นเศรษฐกิจชะลอตัว_1

ในส่วนของรัฐบาลที่ยังมองว่า การขึ้นVATเป็น 10%นั้น จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ ฝ่ายค้านกลับมองว่า เป็นความล้มเหลวของแผนการปฏิรูบเศรษฐกิจของนายกฯ … ซึ่งข้อสรุปของการปรับขึ้นภาษี ในญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามต่อไป หลังการประชุมสมัยสามัญของรัฐสภาในญี่ปุ่น ในวันพุธที่จะถึงนี้ ….

แหล่งข่าว : NHK

BannersTomyamGuide

Comments

comments