ญี่ปุ่นเคลียร์มลทิน !ติดสินบนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ญี่ปุ่นเคลียร์มลทิน !ติดสินบนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

        ญี่ปุ่นเคลียร์มลทิน !หลังถูกตั้งข้อสงสัย ติดสินบนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้เป็นที่เรียบร้อย โดยวันนี้(1กันยา)  ทางคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกของญี่ปุ่น ได้จัดแถลงผลการสอบสวน ที่ใช้เวลานานกว่า 3 เดือน อย่างเป็นทางการแล้ว

Japan_Olympic2020_news

ความเดิมก็คือ มีการโอนเงินกว่า 200 ล้านเยน จากบัญชีของสถาบันการเงินญี่ปุ่น ไปยังบริษัทแห่งหนึ่งในสิงค์โปร์ ซึ่งคาดว่ามี ส่วนเกี่ยวข้องกับลูกชาย ของประธานสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ(IAAF) ซึ่งก็คือ นายลามีน ดิแอค ซึ่งในขณะนั้นนายลามีน ก็เป็น1ในคณะกรรมการIOC ที่ได้คัดเลือกให้โตเกียว ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน โอลิมปิกปี2020  (แต่ต่อมานายลามีนโดนจับฐานคอร์รับชั่น ภายในIAAF และถูกปลดออกจากIOC)  (อ่านข่าวและกระแสตอบรับช่วงนั้น → Click)

ญี่ปุ่นเคลียร์มลทิน

จากเหตุดังกล่าว ญี่ปุ่นจึงกลายเป็นจำเลย และถูกสอบสวนการติดสินบน เพื่อเป็นเจ้าภาพการจัดงานโอลิมปิก โดยมีประเทศฝรั่งเศส นั้นตั้งทีมสอบสวนขึ้นมาอีกที

ญี่ปุ่นเคลียร์มลทิน_2

โดยวันนี้ JOC ได้นำผลการตรวจสอบมาแถลง ซึ่งมีใจความสรุปได้ว่า “… ไม่พบประเด็นที่ผิดกฎหมาย ระหว่างสัญญาที่ทำขึ้น ระหว่างญี่ปุ่น และบริษัทที่ให้คำปรึกษา การขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เพราะบริษัทนี้ เป็นบริษัทที่เคยมีผลงานมาแล้ว โดยมีการเซ็นสัญญากันเกิดขึ้นจริง และไม่มีจุดมุ่งหมายเพื่อผลประโยชน์ แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง”

ญี่ปุ่นเคลียร์มลทิน_3

ดังนั้นข้อหาและมลทิน ของข่าวติดสินบนในครั้งนี้จึงกระจ่างชัด และจบไป โดยท้ายสุดทางรัฐบาลญี่ปุ่น ในฐานะผู้เตรียมการจัดงานโอลิมปิกปี2020 กล่าวตอนท้ายว่า จะพยายามทำให้งานครั้งนี้ ออกมาดีที่สุด ในอีก4ปีข้างหน้า  …. เอาเป็นว่าเราก็มาเอาใจช่วย หวังให้มันออกมาดี แล้วกันนะครับ #รักกันไว้เถิด

ที่มา : NHK 

BannersTomyamGuide

Comments

comments